Monday, August 29, 2011

Thay đổi giáo dục từ ứng dụng tin học

Một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong xã hội hiện đại là chất lương giáo dục. Với những ứng dụng tin học của công ty mình, một doanh nhân trẻ Ấn Độ đang nuôi hy vọng thay đổi các lớp học trên toàn cầu.

Một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong xã hội hiện đại là chất lương giáo dục. Shantanu Prakash cho rằng, các bậc phụ huynh và giáo viên trên toàn thế giới đều giống nhau ở quan điểm cho rằng nền giáo dục của họ là tốt nhất.

"Đây không phải chỉ đơn giản là vấn đề của riêng Ấn Độ mà là một vấn đề toàn cầu. Khi tôi nói chuyện với các nhà giáo dục tại các buổi hội thảo, dường như họ luôn tranh cãi để tìm xem đâu là hệ thống giáo dục tồi tệ nhất", anh nói.

Nhờ vậy mà doanh nhân trẻ người Ấn Độ này đã phát hiện thấy có thể nắm bắt cơ hội kinh doanh từ sự thiếu thỏa mãn về các tiêu chuẩn giáo dục hiện thời của xã hội.

Prakash tốt nghiệp Viện Quản lý Ấn Độ danh tiếng, nhưng không giống như các bạn cùng lớp, anh không phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Đầu những năm 1990, anh thành lập Educomp, chuyên cung cấp các dịch vụ máy tính và tài liệu học tập cho các trường phổ thông và đại học. Theo ước tính của công ty, các dịch vụ giáo dục của họ đã tiếp cận được khoảng 12 triệu học sinh trong nước cũng như quốc tế.

Shantanu Prakash đã đưa được giá trị của cuộc sống sinh động vào trong lớp học.

Shantanu Prakash cho biết, ban đầu anh không có chủ ý thành lập công ty để thay đổi quá trình giảng dạy. "Bản thân tôi cứ thôi thúc với suy nghĩ rằng, giáo dục Ấn Độ có một điều gì đó không ổn,và các bậc phụ huynh ngày nay muốn dành cho con cái những gì tốt nhất để giúp chúng thành công".

Anh thú nhận rằng, thách thức lớn nhất khi công ty bắt đầu hoạt động không chỉ là thiếu vốn đầu tư mà là thuyết phục các trường học về giá trị của các kỹ năng công nghệ thông tin. Nghe có vẻ kỳ lạ, bởi Ấn Độ nổi tiếng là một trung tâm công nghệ thông tin quan trọng của thế giới. Vì vậy nên "những kế hoạch trên giấy tờ của công ty phải mất 10 năm mới đi vào thực tiễn".

Anh đã chọn mô hình kinh doanh có "hàm lượng trí tuệ cao và số vốn đầu tư thấp", với số vốn ban đầu chỉ khoảng 1.000 USD. Kết quả thật ngoài mong đợi, vì chiến thuật của anh vừa không tốn kém mà lại rất hiệu quả, không những giúp anh tăng số vốn hoạt động mà còn có thêm thời gian chứng minh những giá trị của dịch vụ của công ty mình.

Người học được yêu cầu chi trả 1 USD/tháng để sử dụng phòng thí nghiệm trang bị máy tính hiện đại. Cách tiếp cận này dường như đã có hiệu quả. Dù ban đầu Educomp chỉ cung cấp dịch vụ cho các trường tư, nhưng hiện công ty đã có quan hệ hợp tác nhà nước-tư nhân với chính phủ Ấn Độ, lắp đặt hệ thống máy tính cho hàng nghìn trường công trong khắp cả nước như một phần của sáng kiến cải thiện chất lượng giáo dục quốc gia.

Ứng dụng toán học vào đời sống


Tài liệu học tập đa phương tiện của Educomp nhằm mục đích đưa những khái niệm trìu tượng vào môi trường học tập.

Khi công ty đã có kinh nghiệm, họ nhận thức được rằng khách hàng có những quan tâm khác ngoài công nghệ thông tin. Các trường học cho biết, "các vấn đề gây đau đầu cho họ là toán học, vật lý, hóa học, lịch sử và khoa học xã hội". Do vậy anh chuyển hướng cho công ty tập trung vào cung cấp các tài liệu học tập đa phương tiện để đưa những khái niệm cuộc sống trìu tượng vào các môn học như toán và khoa học.

Hiên nay, trẻ em Mỹ, Singapore, Indonesia, Philippines đã sử dụng tài liệu của Educomp vào quá trình học tập, ví dụ như quan sát chuỗi hình ảnh của quá trình quang hợp.

Shantanu Prakash coi những phương pháp giáo dục truyền thống qua sách giáo khoa và tranh ảnh là "giáo dục kiểu cũ". Đối với anh, đổi mới giáo dục là phải tìm ra những phương pháp mới để tạo cảm hứng cho học sinh. Chẳng hạn, trước đây các em thường nói về khoa học là một môn "khó nhằn", nhưng bây giờ các em sẽ có thể nói: "Ồ, khoa học thật tuyệt!".

Một khó khăn nữa của Prakash là làm sao thuyết phục được tất cả mọi người khi có nhiều người nghĩ sự thay đổi đó thực sự không cần thiết. Ví dụ, giáo viên sẽ không sẵn sàng học hỏi công nghệ nếu họ cho rằng công nghệ được giới thiệu là do họ không làm tốt vai trò của mình.

Prakash vẫn kiên trì theo đuổi con đường của mình, vì ở Ấn Độ kết quả cuối cùng mới là quan trọng. Anh cho biết, các dịch vụ của công ty đã giúp cải thiện điểm số của học sinh, nhưng "chính giáo viên là người nhận được những lời ca ngợi, vì vậy họ vô cùng vui sướng".

Mở rộng sang giáo dục


Trong năm năm qua, Educomp đã chuyển đổi từ một nhà cung cấp nội dung giáo dục thành một công ty điều hành các cơ sở giáo dục. Shantanu Prakash cho biết: "Chúng tôi quyết định rằng, nếu chúng tôi thực sự muốn được chuyển đổi thì chúng tôi cần phải "lăn xả" hơn nữa, và cũng phải bắt tay vào điều hành các trường học và trung tâm đào tạo nghề vì sự phát triển giáo dục của Ấn Độ".

Anh ví sự mở rộng này như việc leo lên một chiếc thang: "Mỗi khi leo lên một mức thang mới, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa hơn. Và mỗi một thành tựu mới chúng tôi đạt được, cánh cửa cơ hội lại rộng mở để chúng tôi đón nhận thêm nhiều cơ hội mới".

Vậy nhưng doanh nhân trẻ này cũng rất thực tế khi đưa ra lời khuyên với các start-up mới. Anh có 3 chiến thuật rõ ràng để đạt được thành công: Thứ nhất là cơ hội thị trường, vì nếu ko có cơ hội này thì công ty sẽ không thể lớn mạnh. Thứ hai là biên lợi nhuận gộp, vì bạn phải chi trả cho tất cả các loại chi phí. Và thứ ba là những đổi mới mang tính đột phá, bởi nếu không thì bạn sẽ bị "sao chép" lại rất nhanh.

Khi được hỏi anh làm thế để trở nên giàu có hay chỉ muốn thay đổi Ấn Độ, anh cười: "Để thay đổi Ấn Độ, vì khi tôi thay đổi được đất nước mình, tôi sẽ trở nên giàu có".
Tác giả: Lơ Nguyễn (Theo BBC) | Nguồn http://vef.vn

Sunday, May 8, 2011

Say goodbye to Microsoft Office World Champion 2011 (MOWC2011)

Cuối cùng đội thi MOWC 2011 trường ĐHKHXH&NV TPHCM cũng hoàn thành xong môn thi của mình. Năm nay đề thi khó hơn, các hạng mục mở rộng hơn, cả đội thi xong biết kết quả chỉ có mỗi một thành viên đậu. Chúng tôi cũng hơi buồn nhưng thực sự các thành viên đã cố gắng hết sức với số điểm của mình.

Friday, April 15, 2011

Điều khiển bằng mắt thay chuột, lối thoát cho PC?

Người dùng chỉ cần dùng mắt để "ra lệnh" cho máy tính mà chẳng cần đến một cái chạm tay. Liệu công nghệ điều khiển bằng mắt này có cứu được máy tính truyền thống trước cơn lốc máy tính bảng dùng công nghệ cảm ứng?



Vài năm trước, công nghệ cảm ứng là một tiến bộ đáng giá nhất trong các cách thức tương tác giữa người dùng và các thiết bị di động. Hiện tại, công nghệ này “làm mưa làm gió” trên thị trường smartphone cũng như máy tính bảng, và trở thành thách thức đối với thiết bị thế hệ đầu tiên là máy tính để bàn (PC).

Giao diện điều khiển chuyển động trên các hệ thống máy chơi game và giao diện cảm ứng của các thiết bị di động khiến cho PC với bàn phím và chuột trở nên lạc hậu. Bàn phím tuy vẫn là cách nhanh và tốt nhất để nhập một lượng lớn dữ liệu và nội dung viết, nhưng việc dùng chuột và touchpad (trên máy tính xách tay) không cho cảm giác tự nhiên, trực quan so với sử dụng hệ điều khiển trên các máy chơi game như Wii, Xbox Kinect, hoặc máy tính bảng cảm ứng.

Đấy là lí do công nghệ điều khiển mới - điều khiển bằng mắt nhìn - ra đời. Công nghệ này được công ty công nghệ Tobii (Thụy Điển) và nhà sản xuất máy tính Lenovo giới thiệu tại triển lãm công nghệ CeBit tại Hanover, Đức hồi đầu tháng này. Có hơn 20 mẫu laptop thử nghiệm cho phép người dùng điều khiển bằng mắt thay cho chuột và bàn phím.

Điều khiển bằng mắt thế nào?

Công nghệ điều khiển bằng mắt mà Tobii giới thiệu làm việc giống như một thiết bị chơi game Xbox Kinect nhưng trong một phạm vi gần hơn.

Khi bạn ngồi trước một màn hình máy tính, sẽ có 2 cảm biến hồng ngoại đặt dưới màn hình quét qua mắt bạn với tốc độ từ 30 đến 40 lần một giây. Chúng sẽ kiểm tra kích cỡ và các góc của tia phản chiếu trong mắt, đồng thời kiểm tra khoảng cách giữa bạn và máy tính. Hai cảm biến này sẽ tạo ra các hình ảnh 3D lập thể của mắt bạn. Dựa trên những hình ảnh đó, công nghệ của Tobii sẽ tính toán chính xác vị trí bạn đang nhìn vào trên màn hình.

Trong quá trình tiến hành thử nghiệm với một chiếc máy tính của Lenovo bằng công nghệ này, kết quả cho thấy việc xác định của máy tính chỉ diễn ra trong vòng 1 vài giây đồng hồ. Với động tác nhìn từ 3 đến 9 vị trí khác nhau trên màn hình, máy tính có thể đọc được quy trình bạn thực hiện thao tác nhìn đó như thế nào. Hầu như ngay lập tức, máy tính bắt đầu ghi nhận nhận chuyển động mắt và đáp lại thao tác của mắt. Chẳng hạn khi nhìn vào một mục nào đó, ngay lập tức mục đó “đã được lựa chọn” và nổi lên ở vị trí ưu tiên.

Thử nghiệm nói trên đơn giản cho thấy nơi mà mắt bạn sẽ tập trung vào trên màn hình, đồng thời thể hiện được tốc độ mà hệ thống phản ứng khi bạn di chuyển hay nháy mắt. Có khá nhiều sự khác biệt khi sử dụng công nghệ điều khiến bằng mắt này với các chức năng của máy tính.

Chức năng đọc: Ứng dụng của công nghệ theo dõi bằng mắt có tác dụng tốt nhất với việc đọc trong số hàng loạt các chức năng khác. Mỗi người có một kiểu đọc khác nhau. Thông thường, họ đọc từ trên xuống dưới và kéo sang trang khác bằng cách di chuột, hay bằng cách chạm bấm giở trang. Tuy nhiên, với công nghệ điều khiển bằng mắt, tất cả những kiểu đọc truyền thống này dường như thay đổi, việc đọc trở nên tự nhiên hơn nhiều. Bạn có thể di chuyển kiểu đọc từ trái qua phải, trên xuống dưới một cách dễ dàng. Nếu muốn tra từ,người dùng có thể nhìn chăm chú vào từ đó, một cửa sổ pop-up tự động sẽ nổi lên để giải thích rõ hơn những gì bạn muốn tìm kiếm.

Hỗ trợ chơi nhạc: Với một ứng dụng hỗ trợ nghe nhạc dạng đơn giản, người dùng có thể nhìn chăm chú bằng mắt để nhặt ra các file nhạc, hình ảnh mà mình ưa thích và xếp chúng thành danh sách. Sau đó bằng cách nhìn chăm chú từ 1 đến vài giây để “ra lệnh“ cho ứng dụng với những gì bạn muốn, như bắt đầu chơi nhạc, dừng chơi, hay chuyển qua file kế tiếp…

Chức năng phóng và di chuyển hình ảnh: Điều khiển bằng mắt cũng không có nghĩa là hoàn toàn có thể bỏ qua bàn phím. Với Google Maps chẳng hạn, bạn có thể phóng to, thu nhỏ hay quay chiều hình ảnh bằng cách nhìn và ấn/giữ một phím để thực hiện các chức năng này. Để phóng hình ảnh, bạn có thể nhìn vào địa chỉ mà bạn muốn phóng to và nhấn nút zoom. Khi thực hiện thao tác này, bạn có thể nhìn vào các phía bên trái, phải, trên, dưới của hình ảnh để kéo. Đối với các nhiệm vụ khá phức tạp thế này, điều khiển bắt mắt được đánh giá cao với khả năng trực quan tương đối sinh động.

Hỗ trợ đa nhiệm: Thử nghiệm đầu tiên được thực hiện trên các giao diện WebOS, chức năng hỗ trợ đa nhiệm được công nghệ điều khiển bằng mắt thực hiện khá dễ dàng, giống như khi bạn nhìn qua trái hay phải của màn hình. Đối với hệ điều hành Windows 7, các cửa sổ được điều khiển bằng cách nhìn và nhấn nút, đồng thời cũng có thể di chuyển con trỏ chuột trên màn hình một cách dễ dàng bằng mắt.


Lối thoát mới cho PC?

Hiện tại, với công nghệ của mình, Tobii đã đạt một độ chính xác đáng kể. Trong khi đó, Microsoft đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi phát triển Windows 8. Họ đang đuối với hệ điều hành smartphone và chưa có lối đi nào với thị trường máy tính bảng. Để giành lại được những ưu thế của mình, có lẽ Micrsoft cũng cần phải tạo được sự phấn khích mới, mà trong đó công nghệ điều khiển bằng mắt của Tobii là một "món" khá hấp dẫn.

Việc sử dụng công nghệ này có thể đơn giản hóa sự phức tạp của hệ điều hành Windows dành cho PC để bàn, đồng thời lấp đầy khoảng cách giữa máy tính và các nền tảng cảm ứng điện thoại di động. Nếu đi đúng hướng, bằng cách này, Microsoft hoàn toàn có thể tạo nên một sức hút mới đối với thị trường máy tính xách tay. Microsoft đã trở thành một khách hàng của Tobii và đang nghiên cứu sâu hơn về hiệu quả và tiềm năng của giao diện điều khiển bằng mắt đối với người dùng.

Cũng như các công nghệ mới khác, công nghệ điều khiển bằng mắt ban đầu chỉ hữu ích đối với các nhà phát triển phần mềm. Tuy nhiên, hiện tại, công ty này đang tiến hành các kế hoạch liên kết với các nhà sản xuất máy tính để có thể ứng dụng nó trong thời gian 2 năm sắp tới.

Cần phải nói thêm rằng, những thử nghiệm chức năng đã nói ở trên mới chỉ là một vài trong số rất nhiều cách thức có thể sử dụng công nghệ điều khiển bằng mắt khi tương tác với máy tính. Tất nhiên, công nghệ này cũng cần những cải tiến để có thể sử dụng pin ít hơn, và giảm chi phí.

Nhiều người cho rằng, sẽ đến lúc người ta làm việc với máy tính thông qua công nghệ nhận diện giọng nói, khả năng này hoàn toàn là có thể. Cũng như nếu không có tầm nhìn của Apple, các thiết bị cảm ứng như máy tính bảng vẫn chịu sự trì trệ trong 10 năm qua. Điều này cũng có nghĩa chuột máy tính còn rất ít chỗ đứng. Có thể công nghệ điều khiển bằng mắt này sẽ là một liệu pháp đầu tiên để cứu các thế hệ máy tính truyền thống đang dần bị thay thế trong thị trường máy tính bảng rất xôm tụ hiện nay?

itGate
(theo DigitalTrends)

Friday, April 1, 2011

WORKSHOP: MINDMAP TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC

     WORKSHOP:  HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ SỬ DỤNG PHẦN MỀM VẼ MINDMAP TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC
    Thời gian: 13: 30-16:00, Thứ 2 ngày  4/4/2011 Địa điểm: A15 ĐHKHXH&NV, CS Thủ Đức

    Mindmap, bản đồ tư duy, đã rất nổi tiếng và khá quen thuộc với mọi người. Đặc biệt đối với sinh viên, nó được khuyến khích như một công cụ sử dụng hiệu quả trong học tập và giải quyết vấn đề.
    Thông qua buổi workshop CLB Tin Học Ứng Dụng sẽ hướng dẫn bạn cài đặt và sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy Mindjet MindManager v.9.  Phần mềm này hỗ trợ bạn trong việc thuyết trình, học tập như thế nào?
    Số lượng sinh viên tham dự : 20-25
    Phí tham gia: 10.000 đ (đóng phí tại buổi sinh hoạt). Vui lòng đăng ký tham dự cho chúng tôi trước ngày 4/4/2011 v hp email CLB IUC : clbtinhocungdung@gmail.com với tiêu đề: Đăng ký tham dự Mindmap workshop
    H tên :
    Khoa :
    Email :
    Số điện thoại
    Mi  thc mc  và thông tin chi tiết xin liên h:  Vân Đài: 0949716313 hoc Minh: 01689976593 hoc qua email clbtinhocungdung@gmail.com

Tin tức cập nhật