Tin tức cập nhật












Dropbox là dịch vụ lưu trữ file nền web được phát triển bởi Dropbox, Inc, sử dụng công nghệ "điện toán đám mây" nhằm lưu trữ và chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính thông qua internet-file synchronization (đồng bộ file). Dropbox được thành lập bởi 2 sinh viên tốt nghiệp MIT là Drew Houston and Arash Ferdowsi.

Điểm khác biệt của Dropbox so với một số "đối thủ" đó là khả năng quản lý offline bằng chương trình Dropbox, không giới hạn dung lương file upload (nhưng vô tình bị giới hạn bởi không gian lưu trữ: 2Gb với người dùng miễn phí, 50Gb, 100Gb và mức cao nhất: 350Gb+ cho người dùng trả phí). Đặc biệt hơn cả, liên kết đến 1 file trên server của Dropbox là trực tiếp, nên bạn có thể thoải mái "hot-linking" mà không gặp trở ngại nào.


Vì dùng công nghệ đồng bộ file nên giữa máy chủ và folder Dropbox (là một folder chứa các file cần upload) luôn giống hệt nhau (trừ phi bạn chọn selective synch-đồng bộ 1 phần). Dropbox tự động cập nhật thay đổi giữa 2 bên khi phát hiện, tuân theo 1 số quy tắc sau:

  • Tự động thêm/xóa file/folder để đồng bộ.
  • Nếu 2 file/folder trùng tên nhưng khác nội dung, Dropbox sẽ thêm "Conflicted copy" sau tên của file/folder được tạo sau, như thế bạn sẽ không phải lo lắng dữ liệu vô tình bị replace.
  • Nếu bạn đang dùng 2 máy tính cùng cài đặt Dropbox với cùng 1 tài khoản, Dropbox sẽ đồng bộ thời gian thực (real-time sync) theo 2 quy tắc trên
Một khi đã đồng bộ, mọi dữ liệu trong folder Dropbox có thể được truy xuất bằng cách đăng nhập vào trang chủ Dropbox.



Cách cài đặt Dropbox:

1. Các bạn truy cập vào http://www.dropbox.com/, chọn Download rồi tiến hành download file client của Dropbox về máy tính (khoảng 13Mb)

2. Chạy file *.exe vừa download để bắt đầu cài đặt, nhấn next.





3. Quá trình cài đặt rất nhanh và bạn không thể thay đổi đường dẫn cài đặt. Dù sao, điều này không quan trọng.






4. Chọn "I don't have a Dropbox account" để tạo tài khoản Dropbox mới, nhấn next.






5. Điền đầy đủ các thông tin cần thiết và chọn "I have read and agree to Terms of Service." Nhấn next.






6. Chọn mức không gian lưu trữ, bạn chỉ có thể chọn 2Gb nếu là người dùng miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn chia sẻ Dropbox với nhiều người khác, bạn có thể đạt được tối đa 10Gb lưu trữ, cách thức chia sẻ (referer) sẽ được hướng dẫn trong bài viết sau.






7. Chọn Typical để Dropbox hoàn thành những bước cuối. Các bạn có thể tùy biến một số chức năng sau khi cài đặt. Nhấn next.






8. Dropbox sẽ hướng dẫn ngắn gọn cách sử dụng. Các bạn có thể xem 5 slide hướng dẫn hoặc nhấn "Skip tour" để đến menu cuối.






9. Nhấn "Finish" để kết thúc quá trình cài đặt Dropbox.






Biểu tượng của Dropbox dưới khay hệ thống là một chiếc hộp vuông xanh dương mở nắp. Ngay khi kết thúc cài đặt, Dropbox sẽ thông báo tài khoản đã được liên kết với máy chủ...






...đồng thời folder Dropbox mặc định sẽ được mở, nếu đây là tài khoản vừa đăng ký, folder này chỉ có 1 file hướng dẫn và 2 folder con (chứa thêm 4 file hướng dẫn khác )như hình sau:





Dropbox dùng 2 biểu tượng riêng biệt để thể hiện tình trạng đồng bộ: dấu check màu xanh dưới góc Icon: đồng bộ thành công. Màu xanh dương với 2 mũi tên xoay tròn: đang đồng bộ và dấu X đỏ chứng tỏ không thể đồng bộ vì file đang được dùng bởi hệ thống. Những ký hiệu này áp dụng với biểu tượng file/folder và cả dưới khay hệ thống.





Như đã đề cập, vì là "đám mây" nên bất cứ khi nào bạn thay đổi dữ liệu bên trong Folder chính của Dropbox, chương trình sẽ tự động cập nhật. Để lấy liên kết của 1 file đã được đồng bộ trên máy tính, nhấp chuột phải vào file và chọn "Copy public link" và liên kết trực tiếp đến file sẽ nằm trong clipboard của PC, chờ paste.





Có một thủ thuật quan trọng ở đây, đó là khi các bạn tạo một folder và đặt tên nó là "Private", đặt ngay trong Folder chính của Dropbox, folder này sẽ được bảo mật và file bên trong sẽ không thể lấy link như những file khác (đề phòng người khác biết link thậm chí khi họ không có tài khoản Dropbox). Cách duy nhất để tiếp cận những file này là truy cập qua ổ cứng hoặc log in vào trang chủ Dropbox.



Để thay đổi một số lựa chọn nâng cao, bạn có thể click chuột trái vào biểu tượng Dropbox ở khay hệ thống. Ở đây người dùng có thể theo dõi dung lượng đang dùng (theo Gb và %), trạng thái đồng bộ, các file vừa được thay đổi..vv..Các bạn chọn "Preferences..." để mở tùy chọn đầy đủ của Dropbox.





Tab "General" cho phép bạn lựa chọn hiển thị thông báo, cho phép chương trình khởi động cùng hệ thống và đồng bộ qua mạng LAN, các bạn nên để tất cả mặc định.






Tab "Account" cho phép đăng nhập, đăng xuất "Unlink". Lưu ý rằng khi đăng xuất, dữ liệu sẽ ngừng được đồng bộ, nhưng vẫn tồn tại trên ổ cứng.





Tab "Bandwidth" cho phép giới hạn băng thông Up/Download. Vì Dropbox luôn tự động đồng bộ nên đôi khi sẽ ảnh hưởng đến băng thông của ứng dụng khác, khi đó các bạn thay đổi giới hạn cho phù hợp. Mặc định Dropbox giới hạn băng thông upload tự động.







Tab "Advanced" cho phép thay đổi đường dẫn đến folder Dropbox, đồng bộ không hoàn toàn và ngôn ngữ.





Cuối cùng, không thể không nhắc đến chương trình Dropbox trên nền web, thực chất cũng tương tự trên PC các bạn với trình quản lý file, các mục tạo mới, download, upload, move, đổi tên và lịch sử thay đổi của các file.






Hy vọng bài viết giúp ích được các bạn trong việc quản lý dữ liệu, nhất là "tầng lớp" sinh viên, Chúc các bạn thành công!

This entry was posted in Bookmark the rel='bookmark'>permalink.

0 nhận xét:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Sweet Tomatoes Printable Coupons